โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะ
|
Non-Degree |
ข้อมูลและรายละเอียดที่จำเป็นในการออกแบบหลักสูตร
โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะ
เพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทย
หลักสูตร “การพัฒนาซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า”
สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ร่วมกับ 1. บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด (NETH)
2. บริษัท Toyota Tsusho Denso Electronics (Thailand) จำกัด (TDET)
ความร่วมมือ
ความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับสถานประกอบการในการจัดทำหลักสูตรที่ได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมที่ผ่านมามีดังนี้ ซึ่งยังคงสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
1. คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีความร่วมมือกับ บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท Toyota Tsusho Denso Electronics (Thailand) จำกัด ได้มีความร่วมมือและจัดทำ MOA และทำงานวิจัยร่วมกันมาเป็นระยะเวลา 7 ปีต่อเนื่อง
2. บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท Toyota Tsusho Denso Electronics (Thailand) จำกัด สนับสนุนบุคคลากรมาร่วมสอน และสนับทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอนและการอบรม ได้แก่ ซอฟต์แวร์ MATLAB/Simulink โมดูลกล้อง บอร์ดประมวลผล ชุดโดรนและชุดรถจำลองเพื่อการเรียนรู้การควบคุมแบบอัตโนมัติ เป็นต้น
3. คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับ บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท Toyota Tsusho Denso Electronics (Thailand) จำกัด ในการจัดการเรียนการสอนผู้เข้าร่วมโครงการเพื่อ up-skill ให้พร้อมทำงาน
4. บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท Toyota Tsusho Denso Electronics (Thailand) จำกัด เสนอตำแหน่งให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการที่สอบผ่านเกณฑ์ที่บริษัทกำหนดไว้
5. คณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับ บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท Toyota Tsusho Denso Electronics (Thailand) จำกัด ร่วมกันจัดอบรมพนักงานใหม่ (new graduation training) เพื่อให้มีทักษะพร้อมทำงาน
6. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเลือกทำงานกับบริษัทที่ต้องการกำลังคนที่มีทักษะด้านอิเล็กทรอนิกส์อัจฉะริยะสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าตามหลักสูตรได้
ได้ทักษะอะไรบ้าง
จากความต้องการของสถานประกอบการ ผนวกความรู้และทักษะที่เกี่ยวกับ BCG Model ให้มีความสอดคล้องกับ เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ที่เน้นส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและ เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Intelligent Economy) เป็นการนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวก มีการพัฒนาซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่มุ่งเน้นการลดมลพิษทางอากาศ การประหยัดพลังงาน การลดอุบัติเหตุเจากการนำระบบอัจฉริยะ AI มาพัฒนาระบบช่วยขับขี่ปลอดภัย การพัฒนาซอฟต์แวร์ตามมาตรฐาน และการพัฒนาโมเดลอิงแบบจำลอง ด้วย MATLAB/Simulink ช่วยลดเวลาการพัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าได้ทั้งระบบ หลักสูตรจึงกำหนดทักษะที่จำเป็นดังนี้
3.2.1 ทักษะร่วม (Common Skills) ) ในด้าน Digital System Skills และ Coding and Application Developing Skills ซึ่งได้จาก
- การพัฒนาโมเดลอิงแบบจำลอง หรือ MBD (Model Based Design) ด้วย MATLAB/Simulink สำหรับการควบคุมและระบบอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
- ออกแบบระบบสมองกลฝังตัว (Embedded System) ด้วย UML และ C/C++
- ซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเป็นไปตามมาตรฐาน ISO 26262 "Road vehicles – Functional safety" และ AUTomotive Open System ARchitecture (AUTOSAR)
3.2.2 ทักษะทางเทคนิค ในด้าน Artificial Intelligence and/or Deep Learning Skills ซึ่งได้จาก
- ระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) และระบบ AI สำหรับประยุกต์ใช้กับระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ (Advanced Driver Assistance Systems; ADAS)
3.2.3 ทักษะเฉพาะ ในด้าน Phygital (Physical and Digital) Skills ซึ่งได้จาก
- ซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวสำหรับระบบขับเคลื่อนทางไฟฟ้าและควบคุมยานยนต์ ระบบควบคุมแบตเตอรี่ (Battery Management System)
ผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อจบหลักสูตร Programme Learning Outcomes ต้องสอดคล้องกับ Credential ที่กำหนดในหลักสูตร
เนื้อหาของโครงการที่นำเสนอประกอบไปด้วยวิชาหลายด้านเพื่อตอบโจทย์การสร้างกำลังคนที่ด้านอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทางสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีทีมงานคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาดังกล่าว รวมทั้งมีผลงานทางวิชาการที่มีมุ่งเน้นการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ (New Growth Engines) ของประเทศ และสนองต่อการปฏิรูปการศึกษาไทยและการพัฒนาประเทศไทย 4.0) โดยเน้นการออกแบบขั้นสูง โดยเมื่อจบการอบรมในหลักสูตรนี้ ผู้เข้ารับการอบรมจะมีคุณลักษณะดังนี้
PLO1: สามารถใช้งานโปรแกรม MATLAB/Simulink ในการพัฒนาโมเดลอิงแบบจำลอง หรือ MBD (Model Based Design) สำหรับการควบคุมและระบบอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างเป็นระบบแบบแผน
PLO2: สามารถพัฒนาโมเดลซอฟต์แวร์ด้วย UML และออกแบบระบบสมองกลฝังตัว (Embedded System) สำหรับการพัฒนาระบบควบคุมและระบบอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างเป็นระบบแบบแผน
PLO3: สามารถพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) และระบบ AI สำหรับประยุกต์ใช้กับระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ (Advanced Driver Assistance Systems; ADAS) ในยานยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติได้
PLO4: สามารถออกแบบซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวสำหรับระบบขับเคลื่อนทางไฟฟ้าและควบคุมยานยนต์ ระบบควบคุมแบตเตอรี่ (Battery Management System) เพื่อให้มีสมรรถนะสูงและมีเสถียรภาพในการขับเคลื่อน
PLO5: สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์สมองกลฝังตัวสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเป็นไปตามมาตรฐาน ISO 26262 "Road vehicles – Functional safety" และ AUTomotive Open System ARchitecture (AUTOSAR)
กระบวนการ Recognition Prior Experiential Learning เพื่อเชื่อมโยงการศึกษ กับการทำงานเพื่อเลี้ยงชีพ
การเรียนรู้ของหลักสูตรมีทั้งการเรียนรู้ทางหลักการทฤษฎี และปฎิบัติด้วยเครื่องมือซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์จนเข้าใจ จากนั้นเริ่มต้นทำโครงงานโดยทำการศึกษา ออกแบบ และแก้ไขปัญหาตามโจทย์ที่รองรับจากภาคอุตสาหกรรม กระบวนการดังกล่าวเป็นการเชื่อมระหว่างการศึกษาในสถานศึกษาและการปฎิบัติงานในการทำงานจริงได้ ดังแสดงการเชื่อมโยงดังภาพด้านล่างนี้
- สถานประกอบการได้นักศึกษาที่จบออกไปทำงานที่มีความพร้อมต่อการทำงานที่ต้องการทักษะสูงในด้าน Model Based Design, Embedded System Design ระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) และระบบ AI
- มหาวิทยาลัยได้สร้างหลักสูตรที่อุตสหากรรมต้องการ
- ผู้เรียนได้ประสบการณ์และฝึกการทำงานกับอุตตสาหกรรม

การได้รับความไว้วางใจจากอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยได้ลงนามความร่วมมือกับ
- บริษัท โตโยต้า ทูโช เน็กซ์ตี อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด (NETH) และบริษัท Toyota Tsusho Denso Electronics (Thailand) จำกัด (TDET) ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน และได้ลงนาม MoU ประจำปี 2566 เรียบร้อยแล้ว ดังบรรยากาศงาน MoU และการนำเสนอโครงงานต่อ NETH, TDET และสื่อมวลชน

https://www.youtube.com/watch?v=zKvuKXlhEZM&fbclid=IwAR2m7h3pAsqdg9vk8aUPmW4JFIi6Sv25jhloI-6yi7SGYE-B730VdS1ehOU
- ผลลัพธ์ที่โดดเด่นคือ การพัฒนาหลักสูตรตรงตามความต้องการของอุตสหากรรม ได้รับความไว้วางใจในการร่วมกันพัฒนาคนและพัฒนางานวิจัยอย่างต่อเนื่องจากบริษัทในอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังตัวอย่างเอกสารกำหนดการอบรมดังนี้